06 Mar 24

Cách Ảnh Hưởng Đến Đồng Nghiệp: Tiến Bộ Mà Không Cần Chiến Thắng Tất Cả

Chuyển Đổi Từ Cạnh Tranh Sang Hợp Tác

Trong nhiều môi trường công sở, cạnh tranh giữa các cá nhân hoặc nhóm là điều phổ biến. Khi ở mức độ tích cực, nó thúc đẩy sự phát triển; tuy nhiên, cạnh tranh không lành mạnh có thể tạo ra mâu thuẫn, chia rẽ và cản trở thành công chung. Bạn có thể đang thắng lợi, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là tiến bộ đang diễn ra theo mục tiêu của tổ chức.

Áp Dụng Suy Nghĩ Phong Phú

Điểm khác biệt giữa những đồng nghiệp thành công và những người gây cản trở chính là tư duy. Những người "hoàn thành" có tư duy phong phú—they tin rằng sẽ có đủ cơ hội cho tất cả mọi người. Ngược lại, những người cạnh tranh thường cho rằng chỉ có thể thành công hoặc thất bại, không thể cùng lúc đều thắng. Ảnh hưởng tích cực bắt nguồn từ hợp tác và đóng góp giá trị.

Ví Dụ Thực Tế

Trong một nhóm gồm bốn nhà lãnh đạo tài năng, đều báo cáo trực tiếp với cùng một quản lý. Mỗi người đều có kỹ năng và kinh nghiệm, nhưng thay vì cạnh tranh, họ đã chấp nhận tư duy phong phú. Họ hiểu điểm mạnh và điểm yếu của nhau, hợp tác hiệu quả, tin tưởng lẫn nhau và ưu tiên thành công của tổ chức hơn lợi ích cá nhân.

Xây Dựng Uy Tín Với Đồng Nghiệp

Để nâng cao mức độ ảnh hưởng, hãy dành thời gian hiểu rõ điểm mạnh và nhu cầu của đồng nghiệp. Tìm cách hỗ trợ họ phát triển và góp phần vào các mục tiêu chung. Nhận thức rằng ảnh hưởng là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự thành công tập thể sẽ giúp bạn tạo ra môi trường hợp tác tốt hơn.

Chia sẻ:

Logo
back top
live-chat live-chat