20 Sep 23

Lãnh đạo: Hãy Ngưng Giả Định Người Nhân Viên Đang Ổn

Tránh chủ quan trong lãnh đạo

Trong một buổi coaching tuần này, tôi biết rằng một lãnh đạo cấp cao đã mất đi một trong những nhân viên tài năng nhất của họ vào tay đối thủ cạnh tranh. Mặc dù có nhiều lý do khác nhau, nhưng việc hiểu rõ nguyên nhân thực sự rất quan trọng. Việc giữ chân nhân tài hàng đầu đòi hỏi sự nỗ lực có chủ đích ở mọi cấp độ lãnh đạo trong tổ chức.

Đừng Chủ Quan Rằng Nhân Viên Đã 'Ổn Định'

Trong một cuộc thảo luận về phát triển lãnh đạo, tôi bắt gặp thuật ngữ “ổn định” để miêu tả nhân viên. Ban đầu, tôi không đồng tình, nhưng khi một lãnh đạo so sánh “ổn định” với “lo lắng”, tôi đã hiểu rõ ý nghĩa. Bạn có chắc rằng các thành viên trong nhóm đã thật sự ổn định hay là họ đang lo lắng, bất an? Dù có vẻ bình thường, nhưng có thể họ đang gặp khó khăn hoặc xem xét các lựa chọn khác.

Cảm giác bất ổn có thể phát triển rất nhanh—chỉ sau một tuần hoặc một tương tác khó khăn, lòng tự trọng và cảm giác thuộc về tổ chức của nhân viên có thể giảm sút. Việc phát hiện sớm những biến đổi này giúp lãnh đạo có thể hành động kịp thời để giữ chân nhân viên.

Biểu hiện của Nhân viên Không Yên

  • Suy giảm năng suất và tập trung
  • Gia tăng thời gian nghỉ hoặc vắng mặt
  • Sự thờ ơ trong công việc
  • Mất kết nối với đồng nghiệp

Vai trò của cuộc gặp mặt cá nhân

Hẹn gặp riêng định kỳ là rất cần thiết. Các cuộc họp này là nơi để các lãnh đạo lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình. Nên khuyến khích nhân viên chủ động chia sẻ ý kiến, cảm xúc và đề xuất của họ. Lãnh đạo cần đặt câu hỏi mở, lắng nghe chân thành về đam mê, thử thách và cảm nhận của nhân viên về công việc và cuộc sống.

Việc thấu hiểu và trò chuyện cởi mở giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng, an toàn về mặt tâm lý, từ đó giảm thiểu nguy cơ mất nhân tài và xây dựng đội nhóm động lực hơn.

Chia sẻ:

Logo
back top
live-chat live-chat