22 Jun 23

Mẹo Huấn luyện Điều Hành: 10 Cách Xử Lý Xung Đột

Xử Lý Xung Đột Trong Vai Trò Lãnh Đạo

Xử lý xung đột một cách hiệu quả là yếu tố then chốt cho nhà lãnh đạo. Việc tránh né hoặc trì hoãn xung đột có thể gây ra những vấn đề lớn hơn và gửi đi những tín hiệu không mong muốn tới nhóm của bạn. Học cách tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp và có kỷ luật là kỹ năng quan trọng của lãnh đạo hiệu quả.

Xung Đột: Bạn Thuận Hay Ghét Nó?

Các nhà lãnh đạo thường rơi vào hai nhóm: người yêu thích xung đột hoặc người ghét nó. Cả hai cách tiếp cận đều có thử thách. Tránh né có thể thúc đẩy chức năng kém, trong khi tìm kiếm xung đột có thể tạo ra khoảng cách. Điều then chốt là đối mặt một cách có mục đích và chuyên nghiệp.

10 Nguyên Tắc Xử Lý Xung Đột

  • Xử lý trực tiếp và kín đáo để tránh làm tổn thương và xấu hổ công khai.
  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng; không nên chần chừ.
  • Tập trung vào vấn đề cụ thể; tránh gom nhiều vấn đề cùng lúc.
  • Nói rõ ràng và không lặp lại ý kiến của mình.
  • Chỉ deal với các hành động có thể thay đổi, không liên quan cá nhân.
  • Tránh sử dụng mỉa mai, đặc biệt trong giao tiếp bằng văn bản.
  • Không dùng các từ tuyệt đối như „luôn luôn” hay „bao giờ”.
  • Hỏi câu hỏi và đề xuất các giải pháp mang tính xây dựng.
  • Không xin lỗi về việc đối mặt; tập trung vào giải pháp.
  • Nhấn mạnh các đóng góp tích cực của cá nhân trong khi thảo luận về điểm cần cải thiện.

Xử lý xung đột hiệu quả giữ gìn mối quan hệ và xây dựng lòng tin khi thực hiện với thiện chí thực sự nhằm giúp đỡ và nâng cao.

Chia sẻ:

Logo
back top
live-chat live-chat