Gần đây, những cuộc trò chuyện với các nhân viên trẻ cho thấy họ có thái độ tích cực bất ngờ về môi trường làm việc của mình. Ví dụ, một nhân viên dây chuyền sản xuất thể hiện sự hài lòng chân thành, nhấn mạnh vai trò của sự thân thiện, mentơr, và các thực tiễn giải quyết lỗi như dây 'Andon Cord' của Toyota, cho phép nhân viên khắc phục vấn đề ngay lập tức. Những yếu tố này thúc đẩy sự gắn kết và cảm giác thuộc về, khác xa với các định kiến về thế hệ Millennials hay Z.
Thế hệ Z, bao gồm khoảng 59 triệu người tại Mỹ, nổi bật với tinh thần tự chủ cao và sự lo âu. Họ đa dạng, công nghệ cao, và coi trọng trách nhiệm xã hội, phúc lợi sức khỏe, và ý nghĩa công việc. Họ thích giao tiếp mở, thường xuyên tương tác với lãnh đạo và muốn làm việc trong môi trường sôi động, linh hoạt.
Môi trường làm việc lý tưởng dành cho Gen Z bao gồm sự tiếp cận dễ dàng, vui vẻ, thay đổi nhanh, linh hoạt, có ý nghĩa và cơ hội phát triển. Việc xây dựng một môi trường như vậy sẽ giúp thu hút, giữ chân và phát huy điểm mạnh của họ để thành công.