Nguyên tắc đi đường cao thượng
Trong môi trường công sở, nhiều người cho rằng kinh doanh chỉ đơn thuần là các hoạt động khách quan, không liên quan đến cảm xúc cá nhân. Tuy nhiên, về bản chất, thương mại là một hoạt động dựa trên các mối quan hệ giữa con người. Công việc thường phản ánh phần nào con người của chúng ta, khiến nó trở nên hết sức cá nhân. Khi xảy ra mâu thuẫn, hiểu lầm — như những chỉ trích vô lý hoặc lời hứa bị vi phạm — chúng ta cảm thấy tổn thương và điều đó có thể làm cản trở tiến trình phát triển của mình. Những nhà lãnh đạo cần chọn cách đi đường cao thượng trong những tình huống này.
4 lời khuyên để đi đường cao thượng
- Không phải việc gì xảy đến với bạn, mà chính những gì xảy ra trong bạn mới quan trọng: Ngay cả khi đối mặt với sự cạnh tranh hay những tin đồn tiêu cực, những người như Robert E. Lee vẫn giữ vững phẩm giá bằng cách không đáp trả và tập trung vào các nguyên tắc cao cả.
- Người đi đường cao thượng nhận thức được sự cần thiết của lòng khoan dung: Thừa nhận những khuyết điểm của bản thân và của người khác giúp họ mở rộng lòng khoan dung, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh hơn.
- Người đi đường cao thượng chọn phục vụ thay vì là nạn nhân: Họ chủ động chọn cách phục vụ thay vì trả đũa, điều này mang lại lợi ích cho cả người khác lẫn sự phát triển bản thân.
- Người đi đường cao thượng đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho chính mình: Liên tục phấn đấu hoàn thiện bản thân giúp họ tránh phản ứng phòng thủ và duy trì phẩm giá trong mọi thử thách.
Về bản chất, khi chúng ta vượt qua những xúc phạm và xung đột, chúng ta không những giữ được phẩm chất mà còn nâng cao uy tín lãnh đạo và xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.